logonew

Ice cream, Gelato, Sorbet, Neapolitan, Popsicle: Khác biệt nằm ở đâu?

Mùa đông lại sắp qua đi, Xuân đương đến gần song cái tiết trời se se lạnh này làm chúng ta càng nhớ những khi cùng bè bạn xuống phố, tìm vào cửa hàng kem yêu thích. Cùng ngắm nhìn đường phố tấp nập, cùng thưởng thức vị ngọt thanh, tê mát của muôn vàn sắc vị kem ngon lâu nay đã trở thành thú vui độc đáo của giới trẻ Hà Thành. Nhưng liệu bạn có biết tên gọi thực sự của những thức quà tráng miệng nổi tiếng đó ? Khám phá ngay!!

 

I.Ice Cream

- Là một loại kem với thành phần chủ yếu là sữa bò hoặc kem sữa kết hợp với chất tạo hương thay thế hoặc các phụ gia thực phẩm khác. Ở một số quốc gia, sữa bò sẽ được thay thế bằng các loại sữa khác như sữa cừu, sữa dê hoặc hạt điều, dừa, sữa hạnh nhân...

 

 

 

Ice cream có 2 loại là Hard-serve ice cream và Soft-serve ice cream:

 

Hard-serve ice cream chứa ít nhất 10% - 18% chất béo sữa cùng với các chất phụ gia tạo ngọt và hương liệu khác. Kem được trộn, đông lạnh và bảo quản từ nhiệt độ -15 độ C tới -4 độ liên tục xới khi đông lạnh để tạo bọt khí làm kem xốp hơn.

 

 

Soft-serve ice cream ( còn được gọi là kem tươi ) chứa ít chất béo hơn khoảng 3% - 6% và chứa lượng không khí cao hơn 33% - 45% thể tích. Chính vì vậy mà kem có kết cấu nhẹ và bông hơn. Trong quá trình đông lạnh, kem có nhiệt độ khoảng -3 độ C trước khi phục vụ.

 

 

II. Gelato 

- Là kem phong cách Ý chứa hàm lượng chất béo ít hơn rất nhiều so với “Ice cream”( từ 0-8% ) do đó hương vị của Gelato không bị ngấy bởi bơ sữa mà nổi bật hương vị thanh thoát, nhẹ nhàng. Đây là một trong những loại kem có lượng khí thấp nhất, chỉ từ 25-30%, trong khi kem thông thường là khoảng 50%. Chính sự chênh lệch về khí trong kết cấu đã tạo nên Gelato mềm mịn không khác gì Whipping cream.

 

 

Hương vị truyền thống của Gelato gồm socola, vani, sữa trứng, quả hồ trăn, stracciatella và hạt phỉ. Ngoài ra Gelato có nhiều hương vị phong phú hơn khi kết hợp với hạt xay nhuyễn hay trái cây.

 

Gelato được cấp đông tại nhiệt độ từ -30 đến -40 độ C và được trưng bày trong tủ từ -12 đến -14 độ C trước khi phục vụ.

 

 

III. Sorbet

- Là tiền thân của kem Gelato, gọi theo tiếng Ả Rập nghĩa là “tuyết tươi”, gồm hai thành phần chính là đường (có thể thêm cồn) và trái cây đem xay nhuyễn rồi dùng như đá bào. Sorbet không phải là ice cream vì không chứa bất cứ thành phần kem (cream) nào trong công thức.Tùy vào sở thích có thể bổ sung thêm syrup, sữa chua, rượu,...

 

 

Các loại sorbet đặc biệt:

- Agraz là một loại sorbet được làm từ hạnh nhân, rượu verjuice và đường.

- Givré (tiếng Pháp có nghĩa là "bị đóng băng") được phục vụ trong vỏ dừa hoặc vỏ trái cây đông lạnh.

- Mulled wine sorbet được làm với rượu vang đỏ, cam, chanh, gia vị nghiền, ruby port và lòng trắng trứng.

- Muscat sorbet được làm bằng rượu tráng miệng , nước cốt chanh và lòng trắng trứng.

 

 

 

IV. Neapolitan

- Kem Neapolitan, kem Naples hay kem Harlequin là một loại kem được kết hợp bởi ba hương vị riêng biệt là vani, socola và dâu tây được xếp cạnh nhau trong 1 hộp và không có bao bì gì chắn giữa các hương vị.

 

 

Trong lịch sử, kem Neapolitan có màu sắc của quốc kỳ Ý gồm các hương vị hạt hồ trăn (hạt dẻ cười) cho màu xanh, vani màu trắng và anh đào (cherry) cho màu đỏ.

 

 

V. Popsicle 

- Còn gọi là ice pop ( kem que ), không giống như ice cream, gelato hay sorbet dùng cách đánh bông lạnh hoặc xay để ngăn sự hình thành của các tinh thể đá và làm kem xốp hơn. Popsicle đơn giản chỉ là món ăn nhẹ đông lạnh với thành phần chính là nước (nước trái cây, nước ngọt, soda,..) hoặc sữa. 

 

 

Một số biến thể khác của kem:

 

- Ice Milk: đây là một món tráng miệng rất ít béo, nhẹ, ít calo, và rất ít cream

- Sherbet: thường được làm từ nước ép trái cây, đường, nước hay rượu. Một số nơi sử dụng sữa, bơ sữa( butter milk), lòng trắng trứng hay gelatin thêm vào. Kỹ thuật làm ra Sherbet và Sorbet khác nhau, nhưng thường mọi người hay nhầm lẫn giữa hai loại này.

- Granita: có thể hiểu như món siro đá bào.

 

Liên hệ

   Lô CN3 khu Công nghiệp Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội
  0966.22.6789
     (Miễn phí vận chuyển < 50km)

Nhận thông tin

Đăng ký nhận tin

Đăng ký để nhận được thông tin ưu đãi mới nhất từ chúng tôi
Email(*)
Trường bắt buộc

Gửi thông tin

Bản đồ